Cuộc cạnh tranh khốc liệt để thành game thủ eSport – Công Nghệ Số hóa

--
Web Techviewz có bài: Cuộc cạnh tranh khốc liệt để thành game thủ eSport – Công Nghệ Số hóa Học sinh im lặng ăn trưa, trước khi tập hợp trong tăm tối với những dàn máy tính cấu hình cao để học cách đánh bại đối thủ trong những "cuộc chiến" online. – Công Nghệ

Lớp học trong học viện eSport kết thúc lúc 17h hàng ngày, nhưng mỗi học trò lại tiếp tục tập luyện đến đêm. “Tôi chỉ ngủ 3 đến 4 giờ mỗi ngày. Tôi muốn trở thành một ngôi sao và mơ về những sân đấu eSport chật kín khán giả”, Kim Min-soo, 17 tuổi, cho thấy trong khi đang phải đeo đệm cố định tay phải đặt đỡ đau trong qui trình luyện game.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt để thành game thủ eSport - Công Nghệ Số hóa

Các người học đào tạo tại học viện Gen.G. Ảnh: New York Times .

Các học viên như Min-soo mang đến cho eSport không khí cạnh tranh khốc liệt, vốn thường xuất hiện trong nền giáo dục Hàn Quốc. Nước này được xem là chỗ khai sinh eSport – ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD nhưng lại bị nhiều quốc gia coi rẻ.

Những học viện eSport ở Hàn Quốc đang tìm cách thay đổi hình ảnh này, đem tới cơ hội đeo đuổi sự nghiệp tranh tài cho hàng nghìn thanh thiếu niên tại đất nước coi chơi game là một phần của cuộc sống.

“Ở Hàn Quốc, các game thủ phải nghiên cứu trận đấu trước khi bắt đầu, bởi họ cũng có thể bị đuổi nếu ảnh hưởng tới hiệu quả của cả đội. Game thủ Hàn Quốc rất là nghiêm túc”, Jeon Dong-jin, Giám đốc chi nhánh Hàn Quốc của hãng game Blizzard Entertainment, cho hay.

Văn hóa game online ở Hàn Quốc

Chơi game online phổ biến tại Hàn Quốc mau chóng và sớm hơn khắp nơi trên thế giới. Các quán game mở cửa 24 giờ xuất hiện sau khi nước này tiến hành mạng lưới Internet vận tốc cao vào cuối thập niên 1990.

Những địa chỉ có phần kín kẽ và tối tăm đó trở thành nền tảng cho nền văn hóa game và dần trở thành nơi tổ chức các giải đấu không chính thức. Đến năm 2000, các kênh truyền hình cáp Hàn Quốc đi đầu trong việc phát sóng những cuộc tranh tài game.

eSport giờ đã là công việc được chờ đợi thứ năm trong giới trẻ Hàn Quốc, chỉ xếp sau vận động viên, bác sĩ, giáo viên và người làm nội dung kỹ thuật số, theo khảo sát của Bộ Giáo dục Hàn Quốc hồi năm ngoái. Nó cũng được dẫn vào nội dung tranh tài của Asian Games 2022.

Các game thủ hàng đầu như Lee “Faker” Sang-hyeok có mức thu nhập và danh tiếng không thiệt thòi những ngôi sao giải trí K-pop. Hàng triệu loài người theo dõi các game thủ chơi trên livestream. Trước khi Covid-19 bùng phát, những sân đấu eSport luôn chật kín người, không khác gì các buổi hòa nhạc quy mô lớn.

Sức hấp dẫn của game khó cưỡng lại. Nhiều phụ huynh đã phải đưa con đi điều trị tâm lý hoặc tới các trại cai nghiện game. Khi có một số người xin được miễn thực hành nghĩa vụ quân sự với lý do lương tâm, giới chức sẽ điều tra liệu họ có chơi game online liên quan tới súng đạn và bạo lực hay không.

Không ít học sinh bỏ học dành dụm thời gian chơi game, nhưng có rất ít người thành đạt với thi đấu game chuyên nghiệp.

10 đội hàng đầu Hàn Quốc trong League of Legends (LoL) , game phổ biến nhất nước này, chỉ thuê tổng số 200 game thủ. Những người không lọt vào danh sách có rất ít chọn lựa nghề nghiệp thay thế.

Điểm số trong trường học của game thủ thường không cao. Nhiều người trong những họ không đủ bằng cấp nên không có nhiều triển vọng tìm việc. Khác với những trường ở Mỹ, đại học ở Hàn Quốc không thu nhận sinh viên dựa theo khả năng tranh tài thể thao điện tử.

Tham vọng biến game thủ thành chiến binh “văn võ song toàn”

Khi trung tâm eSport Gen.G của Mỹ mở học viện ở Hàn Quốc năm 2019, họ muốn giải quyết một số thách thức này. “Đây là nơi xuất hiện phần lớn nhân tài. Hàn Quốc vẫn được gọi là thánh địa của eSport”, Joseph Baek, Giám đốc tại học viện Gen.G Elite Esports Academy ở Seoul, nhận xét.

Học viện này đào tạo thanh thiếu niên Hàn Quốc, giúp họ đi theo con đường chuyên nghiệp, cũng như mang đến cơ hội trong ngành streaming, quảng cáo và phân tích dữ liệu. Gen.G cũng kết hợp với dịch vụ dạy dỗ Elite Open để mở chương trình tận gốc bằng tiếng Anh, giúp học viên thu được bằng tốt nghiệp trung học của Mỹ để gia nhập các trường đại học tại Mỹ thông qua học bổng eSport.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt để thành game thủ eSport - Công Nghệ Số hóa

Một trận đấu LoL đầy ắp khán giả tại Hàn Quốc. Ảnh: New York Times .

Vào mỗi buổi sáng, các thiếu niên đến trường Elite Open và theo học các lớp đặt tên theo các trường đại học Mỹ, như Columbia, MIT và Duke. Họ được học tiếng Anh, lịch sử Mỹ và nhiều bộ môn khác. Một số học viên mất hai tiếng di chuyển để tới trường mỗi sáng.

“Thách thức là giữ cho người học tỉnh ngủ và bám sát bài học”, Sam Suh, nghề giáo tiếng Anh, cho hay.

Công việc thực thụ bắt đầu vào buổi chiều, khi ô tô buýt chở các game thủ lớp trẻ đến một tòa nhà trong khu dân cư gần đó để luyện tập tại học viện Gen.G.

Anthony Bazire, cựu người học Gen.G tới từ Pháp, chọn Hàn Quốc làm nơi luyện tập vì này là nơi có những game thủ giỏi nhất. Những nhà vô địch các giải đấu League of Legends , Overwatch StarCraft II gần đây đều là người Hàn Quốc. “Bạn có động lực tập luyện siêng năng khi thấy mọi người đều chăm chỉ”, Bazire nói.

Chương trình Gen.G cũng giúp nhiều học viên thuyết phục phụ huynh rằng họ đã chọn con đường sự nghiệp khôn ngoan.

Năm 2019, khi mới vào lớp 11, Kim Hyeon-yeong chơi LoL khoảng 10 tiếng mỗi ngày. Trình độ của Kim dần cải thiện, game thủ này kiên tâm theo con đường chuyên nghiệp và bỏ học vào mùa hè năm đó.

“Cha mẹ tôi phản đối kịch liệt. Tôi nói rằng mình không hối tiếc, vì đây là điều duy nhất tôi muốn thử trong cuộc đời và dành toàn tâm trí cho nó”, Kim, 19 tuổi, nói.

Bà Lee Ji-eun, mẹ Kim, đau khổ đến mức chỉ nằm khóc than trên giường. Thái độ này thay đổi khi Kim hỏi mẹ mình: “Mẹ mơ gì khi ở tuổi con? Mẹ đã xong xuôi được giấc mơ đó chưa”.

Kim tìm hiểu về chương trình Gen.G với học phí 25.000 USD/năm, sau đó đưa mẹ tới học viện để thuyết phục rằng mình cũng có thể có thể tìm thấy thành công trong lĩnh vực eSport. Kim đạt bước tiến lớn trong năm nay khi được nhận vào đại học Kentucky của Mỹ nhờ trình độ chơi game.

Bazire xác nhập đội LoL của Gen.G hồi tháng 3 với vai trò game thủ học việc. Anh và đồng đội nhận được mức lương khiên tốn, cùng chi phí ăn ở trong 1 căn hộ chung ở Seoul. Họ tập luyện đến 18 tiếng/ngày, nhiều hơn 60 đến 70% so với những game thủ ở Pháp.

Dù vậy, trở thành game thủ học việc cũng chưa thể bảo đảm chỗ đứng. Mỗi người phải nhanh chóng cải thiện trình độ để tham gia giải đấu chính, trong đó mỗi game thủ LoL uy tín có thể nhận mức lương 200.000 USD/năm, cùng với tiền thưởng và các hợp đồng tài trợ.

Ngày càng nhiều tài năng trẻ xuất hiện, khiến các vận động viên eSport hoàn thành sự nghiệp trước khi bước sang tuổi 26 – thời điểm nhiều thanh niên Hàn Quốc không thể trì hoãn thực hành nghĩa vụ quân sự.

Min-soo, người học mơ trở thành ngôi sao eSport, bắt đầu được cảm nhận không khí của nhà thi đấu lúc còn học trung học cơ sở. Kể từ năm 2019, mỗi ngày Min-soo đều dậy từ 6h, mất thêm 2 tiếng đi xe buýt và tàu điện để tới học viện Gen.G. Em chỉ quay trở lại nhà lúc 23h30 và tiếp tục tập luyện, hiếm lúc đi ngủ trước 3h sáng.

Đến năm nay, Min-soo được đánh giá đủ sức thi vào vị trí người học trong một đội tuyển chuyên nghiệp. “Cuộc sống rất đơn độc và khó khăn, vì bạn cần từ bỏ mọi thứ. Nhưng tôi rất hạnh phúc vì được làm cái gi mình yêu thích nhất”, Min-soo nói.

Điệp Anh (Theo New York Times )

game thủ, Hàn Quốc, eSport, Đời sống số hóa, Bối cảnh

Nội dung Cuộc cạnh tranh khốc liệt để thành game thủ eSport – Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: techviewz.org. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho techviewz.org để điều chỉnh. techviewz.org tks.

Bài Viết Liên Quan


Bài Viết Khác

--